ประกาศผลการตัดสิน การประกวดเรื่องสั้นในหัวข้อ “หุ่นยนต์”

รางวัลชนะเลิศ
KT’s diary โดย ขอบโลก

รางวัลชมเชย
ผิดเฉือนถูก โดย SnowLynx
A boy in the Lost Town โดย วรพร อุงอำรุง

ความคิดเห็นของคุณวรากิจ ต่อ KT’s diary

การนำเสนอเรื่องราวด้วยการใช้บันทึกประจำวันเป็นตัวเดินเรื่องเป็นวิธีการนำเสนอที่มีความแปลกใหม่ซึ่งไม่เคยเห็นในงานไซ-ไฟมาก่อนทำให้เกิดความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี หัวข้อ “หุ่นยนต์” ที่ได้ให้ไว้ดูเป็นหัวข้อธรรมดาๆ แต่ผู้เขียนสามารถคิดพล็อตเรื่องเกี่ยวกับหุ่นยนต์ซึ่งต้องการออกแบบจักรวาลใหม่ นับว่าเป็นแนวคิดและจินตนาการที่ยิ่งใหญ่อลังการและคาดไม่ถึงว่าผู้เขียนจะสามารถฉีกแนวให้แตกต่างไปจากเรื่องอื่นๆได้อย่างโดดเด่น รวมทั้งการออกแบบหุ่นยนต์ในเรื่องให้มีรูปร่างอันแปลกประหลาด ไม่เหมือนหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์อย่างที่คุ้นเคย เป็นการคิดนอกกรอบเดิมๆของไซ-ไฟไทยได้อย่างน่าชมเชย ลีลาการนำเสนอจูงใจให้อยากรู้ว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไร การให้เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในระยะเวลาอันยาวนานนับหมื่นปีโดยเริ่มจากระยะเวลาสั้นๆและทอดยาวออกไปเรื่อยๆก็ช่วยให้ผู้อ่านเอาใจช่วยและเป็นการเน้นย้ำถึงภารกิจอันยิ่งใหญ่ของหุ่นยนต์ KT ในการออกแบบจัรกวาลว่า ไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้อย่างง่ายๆและต้องใช้ความมานะพยายามอย่างมาก

แต่จุดอ่อนของเรื่องก็คือ จินตนาการการออกแบบจักรวาลนั้น ผู้เขียนไม่ได้บอกถึงเหตุผลว่าทำไมหรือจำเป็นอย่างไรที่จะต้องออกแบบจักรวาลใหม่ หรือหุ่นยนต์ KT มีความรู้สึกต่อจักรวาลเดิมๆที่เป็นอยู่อย่างไรจึงคิดที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของจักรวาลเสียใหม่ ซึ่งทำให้จินตนาการที่ยิ่งใหญ๋นี้เป็นจินตนาการที่ไม่ตั้งอยู่บนเหตุผลของความเป็นวิทยาศาสตร์ แต่เป็นจินตนาการอย่างนักศิลปะมากกว่า นอกจากนั้น การที่เรื่องราวดำเนินไปอย่างยาวนานนับหมื่นปี แต่ผู้เขียนกลับไม่สร้างความรู้สึกถึงบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของโลกของ KT ให้เปลี่ยนแปลงไปสมกับระยะเวลาอันเนิ่นนานที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะดูเหมือนกับว่าทุกอย่างยังคงสภาพเดิมๆเหมือนเวลาผ่านไปเพียงไม่กี่เดือนหรือไม่กี่ปีเท่านั้น ทำให้ขาดความสมเหตุสมผลอย่างน่าเสียดาย

เรื่องสั้นที่ส่งประกวดทั้งหมด
คู่ชีวิต โดย ฟองจันทร์
จ่าเฉย ๒.๐ โดย zhivago
แด่ความเป็นไป โดย รัตกุล ระวิน
แท็กซี่หุ่น โดย ขอบโลก
ผิดเฉือนถูก โดย SnowLynx
เพื่อนผมชื่อ’อึก’ โดย ปูเสฉวน
เพื่อนรัก โดย ขอบโลก
หุนยนต์จุดชั้นบรรยากาศดาวเคราะห์ โดย เฉลิมพล บินสมัน
สงครามสมองกล โดย พิชชานันท์
สวนดอกไม้ของกวี โดย zhivago
A boy in the Lost Town โดย วรพร อุงอำรุง
Different โดย พณพล ธีรวงศธร
KT’s diary โดย ขอบโลก

4 ความเห็นบน “ประกาศผลการตัดสิน การประกวดเรื่องสั้นในหัวข้อ “หุ่นยนต์””

  1. ก่อนอื่น
    ต้องขอขอบคุณผู้ที่ส่งเรื่องเข้าประกวดทุกท่าน
    ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมในครั้งนี้
    ซึ่งทางผู้จัดดีใจเป็นอย่างยิ่ง (น้ำตาไหลพราก)
    และงานทุกท่านก็จัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว

    ขอบคุณครับ

  2. โดยส่วนตัว ผมมองว่า สามเรื่องนี้เบียดกันแบบปลายขนจมูกเลยทีเดียว

    ผมชอบ A boy in the Lost Town ในแง่แก่นของเรื่อง “หุ่นยนต์ที่ลักษณะเหมือนคนแต่ขาดความเป็นคน กับ หุ่นยนต์ไร้ร่าง(ภาพฮาโลแกรม)แต่กลับมีความเป็นคนมากกว่า” (และเหมือนจะกระทบระบบสวัสดิการสังคมของสหรัฐอย่างไรก็ไม่รู้) แต่ติดตรง วิธีการเล่าเรื่อง, บทสนทนา และส่วนเน้นย้ำที่ผมรู้สึกไม่จำเป็น(ฉากต้นเรื่องที่พูดถึงความเหมือนมนุษย์ของหุ่นยนต์ ซึ่งถูกซ้ำอีกครั้งในที่เกิดเหตุ ซึ่งผมมองว่า เล่นหนักๆในที่เกิดเหตุครั้งเดียวน่าจะดีกว่า)

    ขณะที่ ผิดเฉือนถูก มีความสมบูรณ์ในแง่ของการเล่าเรื่อง และการใช้ภาษามากกว่า แต่แสดงแก่นของเรื่องได้ไม่มีพลังพอ ถึงแม้แก่นเรื่องจะชี้ไปที่การใช้ความรุนแรงที่ไร้ประโยชน์ แต่กลับไม่สามารถนำเสนอทางออกที่น่าสนใจ แถมยังปล่อยให้ความผิดพลาดนั้นดำรงอยู่อย่างน่าสิ้นหวัง

    อ่านถึงตรงนี้ อาจจะนึกว่าผมชอบเรื่อง happy ending, ไม่ใช่นะครับ (ขออนุญาตแก้ตัว) แต่พออ่านจบมันให้ความรู้สึกเหมือนดู predator ที่ อาร์โนลด์ ตาย
    คือไม่มีจุดพลิกผัน (อารมณ์เดียวกับเรื่อง taxi หุ่น) น่ะครับ

    (อย่าเทียบกับเรื่อง คำพิพากษา ของ ชาติ กอบจิตติ นะครับ เพราะเรื่องนั้นมีแง่มุมอื่นที่ซับซ้อนกว่านี้)

    เทียบกับ KT’s diary ซึ่งผมถือว่า คุณขอบโลก พัฒนาการใช้ภาษาได้ดีขึ้น และเป็นเรื่องที่สมบูรณ์กว่าอีกสองเรื่องของคุณขอบโลกที่ส่งเข้ามา(แท็กซี่หุ่น และ เพื่อนรัก)นะครับ ถึงแม้จะยังมีส่วนที่ยืดเยื้ออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้มากจนทำให้การเดินเรื่องเสียหาย ครับ

    สิ่งที่ผมติดใน KT’s diary คือแก่นคิดของเรื่องที่มองว่า เราสามารถค้นพบความสมบูรณ์แบบได้ จากการคำนวณด้วยพลังเครื่องจักรอันมหาศาล แต่ผมมองว่า ในโลกนี้ไม่มีความสมบูรณ์แบบ แต่ประเด็นนี้เป็นเรื่องของแนวคิด ซึ่งไม่สามารถ(ไม่ควร)นำมาเป็นเงื่อนไขต่อการพิจารณางานเขียน ครับ

    จริงๆงานเรื่องอื่นๆก็อยู่ในเกณฑ์ดีนะครับ เดี๋ยวผมจะทะยอย post ลง comment ครับ

ใส่ความเห็น